07:20, 28/03/2024

Đội tuyển Tây Ban Nha sẽ trao hy vọng vào thế hệ trẻ

CAO DUY

Thông qua những loạt trận giao hữu để chuẩn bị cho vòng chung kết Euro 2024 sắp tới, những người hâm mộ đội tuyển Tây Ban Nha không khó để thấy huấn luyện viên trưởng Luis de la Fuente có lẽ sẽ trao hy vọng vào thế hệ trẻ, hơn là cứ bám víu vào những cựu binh không quá xuất sắc.

Những ngôi sao trẻ mới là tương lai của đội tuyển Tây Ban Nha.
Những ngôi sao trẻ mới là tương lai của đội tuyển Tây Ban Nha.

Trong đợt giao hữu FIFA days vào tháng 3-2024 nhằm chuẩn bị cho vòng chung kết Euro 2024 sắp tới, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Tây Ban Nha là Luis de la Fuente đã có 2 kiểu thử nghiệm trong 2 trận giao hữu trước đội tuyển Colombia và đội tuyển Brazil. Một trận hướng tới việc sử dụng nhiều cựu binh chú trọng vào kinh nghiệm thi đấu cấp châu lục, và một trận hướng tới sử dụng nhiều cầu thủ trẻ từ 25 trở xuống nhằm hướng tương lai của đội tuyển này. Và dường như phiên bản trẻ trung hơn đã có sự khởi sắc khá rõ ràng.

Đối với đội hình đề cao kinh nghiệm thi đấu, huấn luyện viên Luis de la Fuente đã đưa vào nhiều gương mặt đã xấp xỉ trên dưới 30 tuổi, chẳng hạn như Joselu, Alvaro Morata, Gerard Moreno, Alejandro Grimaldo, Aymeric Laporte, Pablo Sarabia… Không khó để thấy dù đối đầu với một Colombia với chất lượng cầu thủ không có gì vượt trội, thậm chí là không bằng, nhưng đội tuyển Tây Ban Nha phiên bản này đã thi đấu khá nặng nề, không thể ghi được bàn thắng nào vào lưới đội tuyển Colombia, để rồi nhận thất bại tối thiểu 0-1 với bàn thắng duy nhất của Daniel Munoz, một hậu vệ.

Chuyển sang trận giao hữu với đội tuyển Brazil, Luis de la Fuente đã thay đổi cách bố trí đội hình khi cho ra sân một đội hình thi đấu chú trọng vào những cầu thủ trẻ từ 25 trở xuống. Đó là đội hình với những cái tên còn trẻ măng như Lamine Yamal, Nico Williams, Marc Cucurella, Dani Olmo, Pau Cubarsi, Oihan Sancet…, và rõ ràng ngoại trừ dư thừa sức trẻ ra thì kinh nghiệm thi đấu khó có thể bằng được lớp đàn anh. Nhưng chính đội hình trẻ trung ấy mà đội tuyển Tây Ban Nha lại có thế trận lấn lướt trước đội tuyển Brazil, dù đã để thủng lưới tới 3 bàn dẫn đến một trận đấu hòa do thiếu kinh nghiệm thi đấu, nhưng rõ ràng đây là một trận đấu mãn nhãn hơn rất nhiều.

Không khó để thấy huấn luyện viên Luis de la Fuente sẽ lựa chọn đội hình chú trọng như thế nào để hướng tới Euro. Những cựu binh đã quá 30 như Joselu, Alvaro Morata, Gerard Moreno, Jesus Navas, Daniel Carvajal… có thể nói đã tới giới hạn phát triển của họ, những gì họ có thể làm là tạo nên sự ổn định cho đội tuyển. Nhưng vấn đề là sự ổn định ấy vẫn không thể giúp đội tuyển có được danh hiệu nào trong một khoảng thời gian khá dài, và nên chẳng họ sẽ phải hướng tới những sự tươi mới hơn, hướng tới tương lai lâu dài hơn cho đội tuyển, và biết đâu sẽ nhận được những thành quả bất ngờ.

Vốn một đội hình với một vài cựu binh giàu kinh nghiệm, cùng những ngôi sao trẻ trung để kết hợp giữa tài năng, sức trẻ và kinh nghiệm, vẫn là một tiêu chuẩn ổn nhất mà các huấn luyện viên hướng tới. Thực tế thì đội tuyển Tây Ban Nha cũng chưa đến mức có đủ ngôi sao trẻ tài năng trải đều cho 3 tuyến, đặc biệt là hàng công vẫn chưa có ngôi sao nào thực sự nổi trội, nhưng nếu làm tốt việc vận dụng và đào tạo trẻ thì họ hoàn toàn đủ khả năng làm nên chuyện tại Euro 2024, hoặc trong một khoảng thời gian ngắn trong tương lai.

CAO DUY