18:09, 26/03/2024

Mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo

THÀNH LONG

Thời gian qua, tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng để thực hiện các phi vụ lừa đảo qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook vẫn thường xảy ra. Hiện nay, một số đối tượng còn manh động hơn khi gặp trực tiếp khách hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền với thủ đoạn mới và tinh vi.

Hẹn gặp trực tiếp khách hàng

Do đang cần một khoản tiền để trả nợ cho gia đình, anh Phạm Văn Th. (sinh năm 1992, trú TP. Nha Trang) đã lên các trang mạng xã hội để tìm kiếm thông tin các ngân hàng có chi nhánh tại Nha Trang cho vay tiền với lãi suất thấp. Sau khi nhấp vào một đường liên kết được quảng cáo trên mạng, anh Th. được một thanh niên tự xưng là T., nhân viên một ngân hàng thương mại có chi nhánh tại Nha Trang nhắn tin, đồng thời cam kết sẽ giúp anh Th. vay tiền ngân hàng thành công 100%. Nam thanh niên này sau đó đã hẹn gặp trực tiếp anh Th. tại một quán cà phê để thực hiện các thủ tục vay tiền.

Theo thông tin nạn nhân cung cấp, thì đối tượng trong ảnh đã hẹn gặn và thực hiện phi vụ lừa đảo đối với nạn nhân
Theo thông tin nạn nhân cung cấp, đối tượng trong ảnh đã hẹn gặp để lừa đảo nạn nhân vào ngày 19-3.

Đúng hẹn, anh Th. chạy xe máy tới điểm hẹn tại quán cà phê trên đường Yersin (Nha Trang). Tại đây, nam thanh niên tự xưng tên T., sau khi hỏi thăm một vài câu xã giao đã yêu cầu anh Th. tải ứng dụng (app) ngân hàng, đồng thời chụp ảnh căn cước công dân, cung cấp số điện thoại cá nhân để người này thực hiện các thủ tục cho vay tiền. Chỉ sau chưa đến 5 phút, nam thanh niên thông báo cho anh Th. các thủ tục đã thực hiện xong, đồng thời cho biết sẽ được ngân hàng giải ngân khoản vay gần 10 triệu đồng trong chưa đầy 1 giờ, rồi chuyển trực tiếp đến tài khoản của anh Th. Thế nhưng, khi về đến nhà, qua kiểm tra hợp đồng vay trên app, anh Th. không thể ngờ rằng, khoản vay mặc dù đã được giải ngân nhưng tiền không được gửi về tài khoản của anh. Lúc này, anh Th. mới tá hỏa nhận ra mình đã bị lừa đảo.

Ông Trần T. (sinh năm 1978, trú tại Nha Trang) mới đây cũng hẹn gặp một nam thanh niên tự xưng là nhân viên một ngân hàng thương mại có chi nhánh tại Nha Trang để tiến hành các thủ tục vay tiền. Khi gặp trực tiếp, ông T. phát hiện đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, do đó đã chủ động không cho người này cầm điện thoại để tiến hành đăng nhập vào các app vay tiền trên mạng. Vì thế, ông T. đã không bị lừa. Theo thông tin của ông T., đối tượng này có nhiều điểm nhận dạng trùng khớp với đối tượng đã lừa anh Th.     

Thủ đoạn mới, tinh vi

Theo trình bày của anh Th., quá trình gặp trực tiếp, nam thanh niên đã cầm điện thoại của anh và khi có mã OTP của ngân hàng gửi về xác thực trên ứng dụng mobile banking, đối tượng chỉ cần nhập mã OTP lên app ngân hàng đã được cài song song trên điện thoại của đối tượng. Do đó, số tiền giải ngân thay vì chuyển vào tài khoản của anh Th., lại chuyển trực tiếp đến tài khoản của kẻ lừa đảo. Mặc dù đã gọi điện thoại đến đường dây nóng của ngân hàng đề nghị khóa tài khoản của kẻ lừa đảo, nhưng trước khi ngân hàng tiếp nhận thông tin, đối tượng lừa đảo đã chuyển sạch số tiền gần 10 triệu đồng đến các tài khoản khác.

Ngoài việc bị lừa khoản tiền kể trên, anh Th. còn bị đối tượng sử dụng số điện thoại, lấy thông tin cá nhân từ thẻ căn cước công dân, số điện thoại,… để tiến hành vay tiền qua app với lãi suất “cắt cổ”. Cụ thể, đã có đến 3 khoản vay được đối tượng kích hoạt trên các app vay tiền trôi nổi trên không gian mạng. “Ngày hôm sau, tôi bị các đối tượng gọi điện thoại, nhắn tin đòi các khoản tiền này thì mới ngã ngửa bị thêm vố đau này nữa”, anh Th. cho biết thêm.

Theo cán bộ điều tra, trước đây chỉ xuất hiện số đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook. Còn việc gặp trực tiếp khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân như nêu ở trên là mới và tinh vi. Do đó, Công an TP. Nha Trang khuyến cáo người dân cần cảnh giác với những chiêu thức nêu trên của tội phạm, đồng thời khi bị lừa tiền cần sớm trình báo để lực lượng chức năng vào cuộc xác minh, đồng thời truy bắt các đối tượng lừa đảo để đưa ra xử lý trước pháp luật.

THÀNH LONG