13:01, 26/03/2024

Lãnh 6 năm tù vì tấn công người cùng bàn

N.V

Sáng 26-3, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận một phần kháng cáo về trách nhiệm dân sự và giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Sắc Thân (sinh năm 1992, trú phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang). Như vậy, bị cáo Thân vẫn chấp hành 6 năm tù về tội cố ý gây thương tích; phải tiếp tục bồi thường gần 36 triệu đồng cho người bị hại.

Hội đồng xét xử nhận định, không đủ căn cứ xác định bị cáo có mục đích tước đoạt tính mạng của bị hại Đặng Hồng Quân (trú phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang). Qua các lời khai của những nhân chứng và các tài liệu khác thể hiện, xuất phát từ mâu thuẫn trong cách ứng xử giữa bị cáo và bị hại, bị cáo đã ném ly thủy tinh trúng mặt của bị hại và gây thương tích tại vùng trán và mắt. Tuy nhân chứng Võ Thị Nguyệt (trú xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) có mặt và cùng ăn uống nhưng trước, trong và sau khi bị cáo Thân ném ly thủy tinh, Nguyệt không có lời nói, hành vi kích động nào nhằm khởi xướng hoặc giúp sức về tinh thần dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa, bị cáo cũng khẳng định thương tích của bị hại do mình gây ra; bị cáo không tiếp nhận ý chí của ai, sau khi ném ly thủy tinh được mọi người can ngăn. Do đó, không có căn cứ cho rằng Nguyệt có lời nói kích động, khởi xướng, gọi điện thoại cho người khác đến để cùng Thân dùng hung khí gây thương tích cho bị hại. Đối với phần trách nhiệm dân sự, có căn cứ xác định thương tích của bị hại ảnh hưởng đến thẩm mỹ, thực tế phải điều trị tiếp.

Quang cảnh phiên tòa.
Quang cảnh phiên tòa.

Theo hồ sơ, tối 22-12-2022, Thân ngồi ăn uống cùng Nguyệt và một số người tại phường Vĩnh Hải. Do có quen biết một người trong nhóm nên Quân vào ngồi chung bàn ăn uống. Trong lúc ăn uống, Thân và Quân xảy ra mâu thuẫn, kình cãi. Thân ném ly thủy tinh vào mặt Quân, gây thương tích ở mắt và trán, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 49%. Sau khi phạm tội, bị cáo đã bồi thường 30 triệu đồng cho bị hại. Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo 6 năm tù về tội cố ý gây thương tích, bồi thường 39,8 triệu đồng. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị hại kháng cáo, đề nghị thay đổi tội danh giết người đối với bị cáo, xem xét dấu hiệu đồng phạm đối với Nguyệt và tăng phần bồi thường.

N.V