E-magazine: Nỗ lực vượt khó đưa các dự án cao tốc sớm về đích
.
15:42, 29/04/2024

E-magazine: Nỗ lực vượt khó đưa các dự án cao tốc sớm về đích

 

Ngày 29-4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế Cao tốc Vân Phong - Nha Trang và Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Đi cùng đoàn có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm. Về phía lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

 
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của đơn vị thi công

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải), đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu, đã bàn giao 83,03km/83,35km (đạt 99,7%), còn khoảng 0,32km tuyến chính do vướng một phần nằm đỉnh taluy đoạn nền đường đào. Các đơn vị cũng hoàn thành xây dựng 6 khu tái định cư, bàn giao 203/203 hộ dân. Đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đến nay mới di dời được 82/164 vị trí, còn 82 vị trí chưa di dời. Có 20 vị trí vướng đường điện phải dừng thi công (ảnh hưởng khoảng 3,4km tuyến). Đặc biệt, có 7 vị trí là đường găng ảnh hưởng lớn đến tiến độ, cụ thể: 3 nút giao (Cổ Mã, Vạn Giã, Quốc lộ 26); 2 cầu (Tân Lâm, 651E); các đoạn tuyến Km289+000 đến Km289+300 và Km333+500 đến Km33+840. UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo hoàn thành di dời hạ tầng thiết yếu xong trước 30-4 và điện cao thế trước 30-5. Tuy nhiên, các mốc tiến độ trên đều chưa hoàn thành, đặc biệt vật tư nhập khẩu cho đường điện cao thế dự kiến tháng 7-2024 mới đến công trường.

Cao tốc Vân Phong – Nha Trang đang vượt tiến độ so với hợp đồng

Theo ông Lê Quốc Dũng - Quyền Giám đốc Ban quản lý dự án 7, hiện các nhà thầu đã huy động 42 mũi thi công (24 mũi đường, 18 mũi cầu) với 1.020 thiết bị, 1.877 nhân lực đồng loạt thi công trên toàn bộ tuyến đường. Đến nay, sản lượng đạt 3.451/7.138 tỷ đồng (50% giá trị hợp đồng). Ngay từ khi khởi công, các nhà thầu của dự án đã chủ động tìm kiếm, xử lý vướng mắc về nguồn vật liệu thi công, chủ động tự sản xuất, đặt hàng và vận chuyển tập kết vật tư, vật liệu tránh được việc khan hiếm, ép giá. Các nhà thầu chủ động tập trung thiết bị, nhân lực, đẩy nhanh tiến độ 3 ca, 4 kíp trong mùa khô. Do vậy, sản lượng của dự án đến nay vượt so với kế hoạch hợp đồng khoảng 5%.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, hiện nay, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị quyết liệt, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công để rút ngắn tiến độ. Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và giải phóng mặt bằng còn lại theo các mốc tiến độ cam kết để bàn giao 0,32 km còn lại; di dời công trình thiết yếu còn lại xong trước 15-5; di dời điện cao thế trước ngày 30-6. Trong đó, ưu tiên di dời hạ tầng kỹ thuật tại 7 vị trí thuộc đường găng của dự án. Sớm phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 (phần diện tích bổ sung trạm dừng nghỉ). Đồng thời, yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các công ty, đơn vị sản xuất cột điện, nhập khẩu sứ, thiết bị trước 31-5 cho công tác di dời điện cao thế xong trước 30-6. Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị triển khai cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ rà soát lại tiến độ, tập trung xử lý các đường găng và nỗ lực để đẩy khối lượng thi công, phấn đấu hoàn thành vào ngày 30-4-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
 

Thủ tướng thăm hỏi công nhân đang thi công trên công trường Cao tốc Vân Phong – Nha Trang

Sau khi trực tiếp thị sát dọc tuyến Cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương quyết tâm, nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu trong việc giải phóng mặt bằng, đưa tiến độ dự án vượt kế hoạch. Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công tiếp tục thi công với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, “làm 3 ca, 4 kíp”, làm xuyên lễ… Hiện nay, tiến độ dự án đang vượt kế hoạch, điều kiện mặt bằng tốt, vật liệu thuận lợi, các nhà thầu có năng lực. Các đơn vị thi công và chủ đầu tư cần quyết tâm làm nhanh hơn nữa. “Vướng mắt về mặt bằng tại dự án này không đáng kể. Còn một vài hộ dân nếu địa phương không xử lý được thì Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến tận nhà vận động”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà cho đơn vị thi công Cao tốc Vân Phong – Nha Trang
Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà cho đơn vị thi công Cao tốc Vân Phong – Nha Trang
 
 

Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Dự án thành phần 1 của Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 32km, có tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 228,17 ha. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng mới đạt 74% do vướng phải đoạn chuyển đổi mục đích sử dụng rừng ở cuối tuyến từ km28+700 đến Km31+500 (2,8 km) và các đoạn qua khu vực dân cư phải bố trí tái định cư, các đoạn phải di dời hạ tầng. Dự án có 6 hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải di dời. Hiện nay các hạng mục đường dây 110kV, 35kV đường dây trung thế và hạ thế, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống viễn thông VNPT, hệ thống viễn thông các nhà mạng dự kiến hoàn thành trước 30-6. Riêng đường dây 220kV (3 vị trí giao cắt), Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã thẩm định xong hồ sơ, đang hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt hồ sơ thiết kế dự toán di dời, dự kiến triển khai thi công trong tháng 5-2024. Đến nay tiến độ thi công khu tái định cư Hà Thanh đạt 70%. Các đơn vị đang cắm mốc để bàn giao 100/185 lô cho các trường hợp bị ảnh hưởng của dự án để xây dựng nhà đợt 1; dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 30-6.

Thủ tướng phát biểu thăm hỏi kỹ sư, công nhân ở công trường
Lãnh đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa báo cáo với Thủ tướng về vướng mắt nút giao giữa Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với quốc lộ 26

Ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, trong quá trình thi công, Ban nhận thấy có bất cập tại nút giao giữa Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Quốc lộ 26. Điểm gần nhất của Khu công nghiệp Ninh Xuân chỉ cách đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khoảng 1,8km. Sau khi Khu công nghiệp Ninh Xuân hình thành sẽ thu hút hơn 500 dự án, khiến hoạt động giao thông đường bộ gia tăng. Bên cạnh đó, việc kết nối hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp này vào tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển lưu thông hàng hóa giữa Khu công nghiệp Ninh Xuân với các khu chức năng trong khu vực, tạo tiền đề, động lực và không gian mới phục vụ phát triển kinh tế của khu vực. Kinh phí để hoàn chỉnh nút giao đã có trong dự toán, không phát sinh thêm. Vì vậy, Ban kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông giữa cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Quốc lộ 26 ngay trong giai đoạn 1 của dự án, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và của khu vực thị xã Ninh Hòa nói riêng, phù hợp với định hướng tại Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. 

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột nhìn từ trên cao

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho rằng, nội dung kiến nghị của Khánh Hòa không có vấn đề về kỹ thuật mà chỉ vướng do có trạm thu phí BOT đặt trên Quốc lộ 26 đang hoạt động. “Nếu hoàn chỉnh nút giao này trong giai đoạn 1 thì xe dồn hết vào Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, không vào Quốc lộ 26, không đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư. Nếu kết nối ngay trong giai đoạn 1 thì đi lại thuận lợi hơn rất nhiều”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho hay.

hủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ

Kết luận nội dung này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Bộ Giao thông vận tải phải nhìn tổng thể bài toán phát triển kinh tế, thấy cái gì tốt nhất, có lợi nhất thì làm. “Qua trình bày của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa thì tôi thấy nếu đầu tư hoàn chỉnh nút giao này ngay thì thuận lợi hơn cho người dân, tiết kiệm hơn cho hoạt động xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, khu công nghiệp. Vậy thì có gì phải băn khoăn nữa. Còn chỗ hoàn vốn dự án BT Quốc lộ 26 thì tính toán phương án khác, thậm chí có thể mua lại. Vì vậy, tôi đồng ý chủ trương hoàn chỉnh nút giao này ngay trong giai đoạn 1”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo.

 

BÀI VIẾT - HÌNH ẢNH: VĂN KỲ
THIẾT KẾ E-MAGAZINE: MINH KHANG
 

Xem thêm bình luận